Skip to main content

விசா' கன் - சிறுகதை - கோமகன்.



விசா' கன்
ஒரு பேப்பறிற்காக கோமகன் .


பாரிஸின் நெரிசலான கட்டிடத் தொகுதி ஒன்றின் நாலாம் மாடியில் இருந்தது அந்த அறை . வெறும் முப்பது சதுர மீற்றரில் ரொயிலட் குளிக்கும் அறை என்று சகலதையும் அடக்கியிருந்தது அந்த அறை . அந்த அறையின் மூலையில் குசினி இருந்தது . அறையின் கீழே கார்ப்பெற்றில் கிழங்கு அடுக்கியமாதிரி இருபது மனித உடல்கள் குறட்டைப் போட்டி நடத்திக் கொண்டிருந்தன . இரவு குடித்த வைன் போத்தில்களும் , ஜே பி போத்தில்களும் அவர்கள் அருகே சிதறிக்கிடந்தன . அறையின் இன்னொரு மூலையில் இருந்த ரீவியில் , நீலப்படமொன்று வெக்கமின்றி ஓடிக்கொண்டிருந்தது . அறையின் சுவர்களில் கரப்பான் பூச்சிகள் பரவலாக ஓடி அறைக்கும் சுகாதாரத்திற்கும் வெகுதூரம் என்பதை உறுதிப்படுத்தின .


அந்த அறையில் பெரும்பாலோர்கள் வேலையற்றவர்கள் . அரச உதவித்தொகையில் காலம் தள்ளுபவர்கள் . 90 களில் பிரான்சில் வேலை முயல்கொம்பாகவே அவர்களுக்கு இருந்தது . ஒருசிலரே அந்த அறையில் சிவப்பு பேப்பரில் , ரெஸ்ரோறண்டில் குறிப்பறிந்து கோப்பை கழுவி 5,000 பிராங்கில் சம்பளத்துடன் ஹீரோவானார்கள் . அறையில் அவர்களுக்கு விசேட கவனிப்பும் உண்டு . எல்லோரது காசுப் பிரைச்னைகளையும் இவர்கள் தீர்த்துவைப்பார்கள் . அந்த அறையில் சாதிவேறுபாடோ , பிரதேசவேறுபாடோ கிடையாது . புலத்து அவலங்கள் அவர்களை ஒருதாய் வயிற்றுப்பிள்ளைகளாக்கியது .

அந்த அறையின் ஹீரோக்களில் ஒருவன் தான் விசாகன் . எண்பத்து மூன்றுகளில் கிழக்கு பேர்ளினால் ஜேர்மனி வந்து , இறுதியில் போர்டர் செய்யிற ஆக்கள் மூலம் பிரான்ஸ்சில் தஞ்சமானான் . அவனுக்கு ஆரம்பத்தில் அகதி அந்தஸ்த்துக் கோரியதிற்கான பச்சை நிற பேப்பர் 6 மாதத்திற்கு . பின்பு வேலை செய்கின்ற அனுமதியுடன் சிவப்பு நிற பேப்பர் 3 மாதக் கால இடைவெளியில் உள்துறை அமைச்சு குடுத்துக்கொண்டிருந்தது . அவனது வாழ்க்கை இரவுக்கும் பகலுக்கும் வித்தியாசம் தெரியாத ரெஸ்ரோறண்டில் கோப்பைகழுவும் வேலையில் ஓடியது .

விசாகன் ஒர் வறிய குடும்பத்தில் பிறந்தாலும் சிறு வயதிலேயே புலமைப்பரிசில் கிடைத்து . உயர்தரத்தில் அதிஉயர் சித்திகள் கிடைத்தாலும் தந்தையின் அகால மரணம் அவனை நிலைகுலையச் செய்தது . சிறிது காலம் தந்தை செய்து வந்த தோட்டங்களை செய்து வந்தவனுக்கு , அவர்கள் குடும்ப நிலை அறிந்த யாழ்ப்பாணத்தில் ஹார்ட்வெயர்ஸ் கடை வைத்திருக்கும் முதலாளி ஒருவர் தனது மகளை திருமணம் செய்து வைத்து வெளிநாட்டிற்கும் அனுப்புவதாகச் சொன்னார் . அவனது தாயின் வற்புறுத்தலுக்காகவும் அவனது தம்பி தங்கைகளின் வாழ்க்கைக்கும் அவன் அந்தக் கலியாணத்திற்கு சம்மதித்தான் . ஆரம்பத்தில் இனித்த திருமணபந்தத்தில் பெண்ணும் ஆணுமாக இரண்டு பிள்ளைகள் பிறந்தன . எல்லா சுமைகளையும் தனியொருவனாக இழுத்த விசாகனிற்கு , அவனது ஊரில் நடந்த சுற்றிவளைப்பில் அவனது தம்பி கைதுசெய்யப்பட்டு சென்றதன் பொழுது வாழ்வின் நம்பிக்கை கேள்விக்குறியாகியது . விசாகனின் அம்மாவினதும் மனைவியினது கண்ணீரும் அவனைக் கலங்க வைத்தன . இறுதியில் அவனது மாமனார் செய்த ஏற்பாட்டில் வெளிநாடு செல்லச் சம்மதித்தான் . சிறுவயதில் ஓடிவிளையாடிய ஒழுங்கைகளும் , பம்பல் அடித்த கேணியடிகளும் அவனிடமிருந்து வலுகட்டாயமாகப் பிய்த்து எடுக்கப்பட்டன .

அன்று அதிகாலை வேலையை முடித்து வந்த விசாகனின் உடலும் உள்ளமும் ஒரே சேரக் களைத்துக்கிடந்தன . அறையினுள் உள்ளே வர முயற்சித்த விசாகனுக்கு அறையின் அலங்கோலம் கோபத்தைக் கிளறியது . அறைவாசலில் இருபது சோடி சப்பாத்துகளும் இறைந்து கிடந்து , செத்த எலி நாத்தம் அடித்தன . ஓரமாகத் தனது சப்பாத்தை களட்டிய விசாகனக்கு அவனது சப்பாத்து மணம் குடலைப்பிரட்டியது. முதல்வேலையாக தொலைக்காட்சிப் பெட்டியை நிப்பாட்டி விட்டு , இறைந்து கிடந்த போத்தல்களை குப்பை பையில் போட்டு கீழே வீதியில் கொண்டு போய் வைத்தான் . குசினியில் காய்ந்துபோன இறைச்சி , பருப்புச் சட்டிகளையும் , சோத்துப்பானையையும் கழுவுவதற்கு தண்ணி ஊற்றி வைத்தான் .

அவன் களைத்து வந்தாலும் உடனடியாகப் படுக்க விசானுக்கு இடம் இல்லை . விடிய ஆறுமணிக்கு துப்பரவு வேலைக்கப் போக எழும்ப இருக்கும் ரகு , உதயன் , வசந்தன் ஆகியோருக்காக காத்துக்கொண்டிருந்த விசாகன் , வந்த நித்திரையை போக்க ஒரு தேத்தண்ணியை போட்டுக் கொண்டு வந்து அறைவாசலில் குந்தியிருந்து கொண்டு அன்று வந்த கடிதங்களை உடைக்கத் தொடங்கினான் . அதில் மனைவியின் கடிதமும் , உள்துறை அமைச்சுக் கடிதமும் முதலாக எட்டிப்பார்த்தன . மனைவியின் கடிதத்தை கலங்கும் கண்களுடன் விரித்துப்படித்தான் . மனைவியின் அழுகையும் பிரிவு ஆற்றாமையும் அக்கடித்தத்தில் எழுத்துக்களாய் விரிந்து கிடந்தன . பிள்ளகளினது அப்பா பற்றிய ஏக்கத்தையும் , எப்போது தாங்கள் ஒன்றாகச் சேரப்போகின்றோம் ? என்ற அவர்களது கேள்வியும் தன்னை வாட்டுவதாகக் குறிப்பிட்டிருந்தாள் . விசாகனுக்கு அவனையறியாமலே அழுகை கேவலுடன் வெடித்தது . அறையில் மற்றவர்கள் எழும்பி விடுவார்களே என்று வந்த கேவலை அடக்கிக் கொண்டான் . அடுத்த உள்துறை அமைச்சுக் கடிதம் அவனுள் பேரிடியாக இறங்கியது . அந்தக் கடித்ததில் , அவனது தஞ்சக் கோரிக்கைகள் அனைத்தும் நிராகரிக்கபட்டு நாட்டை விட்டு வெளியேற இரண்டு மாத கால அவகாசம் கொடுக்கப்பட்டிருந்தது . விசாகன் நிலைகுலைந்து போனான் . அவனுக்கு வந்த நித்திரை போய்விட்டது . நேரத்தைப் பார்த்தான் விடியக்காலை ஐந்தரையைத் தொட்டுக்கொண்டிருந்தது.

விசாகனுக்கு சோர்போர்ண் பல்கலைக்கழகத்தில் தத்துவத்துறையில் படித்துக்கொண்டிருக்கும் அவனது பள்ளி நண்பன் ஆதி நினைவுக்கு வந்தான் . ஆதி இவனைப்போல பொறுப்புகள் இல்லாதபடியால் வந்துடனேயே பிரெஞ்சு மொழியை முறைப்படி படித்து , இப்பொழுது சோர்பேர்ண் பல்கலைக்கழகத்தில் படித்துக்கொண்டிருந்தான் . ஆதி அவனது ஆருயிர் நண்பன் . தனது மனப்பாரங்களை எல்லாம் ஆதியிடமே கொட்டுவான் . தத்துவம் படிப்பதால் எதையும் நிதானமாக அறிவுபூர்வமாகவே ஆதி விசாகனுடன் கதைப்பான் .

அறையில் அறைக்காறன் ரெலிபோனை வைத்தால் பில்லை ஏத்திவிடுவார்கள் என்று ரெலிபோனை வைக்காதபடியால் , விசாகன் மாற்றாத உடுப்புடன் கீழே வீதியில் உள்ள பொதுத் தொலைபேசி கூண்டிற்கு வந்தான் . அதிகாலை ஆதியை நித்திரையால் எழுப்பும் குற்ற உணர்வுடன் ஆதியின் தொலைபேசி இலக்கத்தை அழுத்தினான் . சிறிது நேர இடைவெளியின் பின்பு ஆதி லைனுக்கு வந்தான் .

என்ன மச்சான் இந்த நேரத்தில ? ஆதியின் நித்திரைக் கலக்கம் அப்படியே தெரிந்தது .

மச்சான் எனக்கு ஒருபிரச்சனை உன்னோடை கதைக்கவேணும் .

சரி விசாகன் நான் இண்டைக்கு 2 மணிக்குப் பிறகு யுனிலை லீவா இருப்பன் . வேலை முடிய அங்கை வாவன் « என்றான் ஆதி .

விசாகன் மீண்டும் அறைக்குள் நுளைந்தபொழுது ரகு , வசந்தன் , உதயன் வேலைக்குப் போக ஆயத்தமாகி தேத்தண்ணி குடித்துக் கொண்டிருந்தார்கள் . அவர்கள் படுத்த படுக்கை போர்வையுடன் அப்படியே கிடந்தது . குசினியை நோட்டமிட்ட விசாகனுக்கு அவர்கள் பாத்திரம் எல்லாம் கழுவி வைத்திருப்பது தெரிந்தது . களையுடன் களையாக ரைஸ்குக்கறில் சுறிநாம் அரிசயைக் கழுவி அளவாகத் தண்ணியை விட்டு பட்டனைத் தட்டிவிட்டான் . உடுப்பை மாற்றிப் படுத்த விசாகனுக்கு மனைவியைப் பற்றி நினைக்கவே விடாமல் நித்திரை இறுக்கி இழுத்தது . விசாகனுக்கு கிடைத்த சிறிய நின்மதியையும் சந்தோசத்தையும் காலம் என்ற நேரம் ஆலாரம் வாயிலாகப் பிய்த்தது எடுத்தது. அவனது அறையில் இருந்த மணிக்கூட்டில் நேரம் 9 மணி என்று பல்லிளித்தது . அசதியுடன் எழும்பியவனுக்கு அறை சமையல் நெடியால் கமகமத்தது . குசினியில் சமையலில் இருந்த நண்பன் தேத்தண்ணி போட்டுக் கொண்டு வந்தான் . விசாகன் தேத்தண்ணியைக் குடித்து விட்டு அவசரமாகக் குளித்து வெளிக்கிட்டான் . கீழே இருந்த ரெலிபோன் கூட்டினுள் புகுந்து ரெலிக்காட்டைத் தள்ளி விட்டு மனைவியின் இலக்கத்தை அழுத்தியவன் . மனைவியிடம் சிறுது நேரம் கதைத்து விட்டு வேலைக்கு இரயில் எடுத்தான் . அவன் றெஸ்ரோறண்டில் இயந்திரமாக இருந்து விட்டு ஆதியைச் சந்திக்க யுனிக்கு போயிருந்தான் .

விரிந்து பரந்திருந்த சோர்பேர்ண் பல்கலைக்கழகத்தை அவன் ஏக்கத்துடன் பார்த்தான் . தனக்கும் சுமைகள் இல்லாவிட்டால் இப்படித்தானே படிப்பேன் என்று அவனது மனம் அழுதது . அவனை தூரத்தில் கண்ட ஆதி தனது நண்பர்களிடம் விடைபெற்றுக்கொண்டு இவனிடம் வந்தான் . இருவரும் கம்பஸ் கன்ரீனுக்குள் நுளைந்தனர் . ஆதி இருவருக்கும் கபேயை எடுத்துக் கொண்டு வந்தான் .

" ஏன்மச்சான் காத்தால எழுப்பின்னி ? வீட்டிலை ஏதாவது பிரைச்சனையோ" ? 

" இல்லையடாப்பா எல்லாரும் நல்லாய்த்தான் இருக்கினம் . இங்கை தான் எனக்கு பெரிய பிரச்சனையாப் போட்டுது . நீ தான்ராப்பா எனக்கு வழிசொல்லு" . 

என்வாறே அவன் தனக்கு வந்திருந்த கடிதத்தை ஆதியிடம் குடுத்தான்

கோப்பியை உறிஞ்சியவாறே கடிதத்தை புருவம் நெரியப் படித்தான்.

" உதுக்கே பயப்பிட்டனி . இதெல்லாம் சிம்பிள் வேலை . உந்த நசலுக்கையும் கடவுள் உனகொரு நல்ல வழியை விட்டிருக்கிறார் " .

" குழப்பாமல் விளப்பமாய் சொல்லடாப்பா " .

" உன்ரை வழக்கில நீ கலியாணம் கட்டேலை எண்டெல்லோ போட்டுக்கிடக்கு " ?

" ஓமடாப்பா".

" பேந்தேன் குழம்பிறாய் . நீ ஓமெண்டு சொல்லு என்னோடை படிக்கிற பெட்டை சண்டிறின் ஓடை உன்ரை விசயமாய் கதைக்கிறன் . மேரியில நீங்கள் ரெண்டுபேரும் ஒண்டாயிருக்கிறதாயும் கலியாணம் செய்யப்போறதாய் சொல்லுங்கோ"  .

" என்ன………. எனக்கு கலியாணமோ ? என்ன விழையாடுறியே ? என்ரை மனுசிக்கு என்னால துரோகம் செய்யேலாது " .

ஆதி விசாகனை நிதானமாக ஊடுருவிப் பார்த்தான் .

" சொல்லிறன் எண்டு குறை இனைக்காதை . எப்பவும் நாங்கள் யதார்த்தமாய் யோசிக்கவேணும் . உணர்ச்சிக்கு இடம் குடுக்க கூடாது . இப்ப உனக்கு முன்னாலை இருக்கிறது விசா பிரச்சனை . இதை உடைக்கவேணும் . சண்டிறின் உன்னோடை குடும்பம் நடத்தப்போற பெட்டை இல்லை . எங்கடை ஆக்களிலை அவளுக்கு நல்ல மதிப்பும் மரியாதையும் கிடக்கு . அவளோடை ஒண்டா வாழுற மாதிரி பக்கத்திலை நிண்டு கொஞ்ச படங்கள் அவளின்ரை அறையிலை நீ தங்கியிருக்கிறமாதிரி கொஞ்ச ஏற்பாடு அவ்வளவுதான். அவள் உன்னோடை கோட்டுக்கு வந்து கையெழுத்து போடுவள் . அவள் படிப்பை பாப்பள் . நீ உன்ரை பாட்டில இரு . ஒரு வருசம்தான் விசா உன்ரை கையிலை …. நான் சொல்லுறதைக் கேள் . உன்ரை நல்லதுக்குத்தான் எதையும் உனக்குச் சொல்லுவன் . இதை ஆருக்கும் சொல்லிப் போடாதை ". 

விசாகனிற்கு ஆதி சொன்னது ஆரம்பத்தில் குழப்பமாகவே இருந்தாலும் , ஆதி கலியாணத்தைப் பற்றி விபரிக்க விபரிக்க ஆதி சொல்வது சரியாகவே பட்டது . விசாகன் இறுதியில் ஒரு தீர்மானத்திற்கு வந்தவனாக , மறுநாள் சண்டிறினை சந்திக்க ஏற்பாடு செய்யும்படி ஆதியிடம் சொல்லிவிட்டு மீண்டும் வேலைக்குத் திரும்பினான் . அவனால் வேலையில் ஒன்றிணையமுடிவில்லை . அவன் மனதில் அடிக்கடி அவனது மனைவியின் சாந்தமான முகம் வந்து போய்க்கொண்டிருந்தது . மறுநாள் காலை ஆதி அவனுக்கு போன்பண்ணி வேலைமுடிய சண்டிறினுடனான சந்திப்பை உறுதி செய்தான் .

சண்டிறின் பிரானஸின் வடபகுதியான நோர்மண்டியைச் சேர்ந்தவள் . தந்தையை பிரிந்து வாழும் தாயாருடன் வாழ்ந்து கொண்டிருந்தாள். சண்டிறினுக்கு வாழ்க்கையில் எல்லாம் கிடைத்திருந்தும் தாய்தகப்பனின் பிரிவால் அன்பு என்பது அவளுக்கு எட்டாக்கனியாகவே இருந்தது . எல்லோருடனும் கலகலப்பாக இயல்பாகவே பழகுவாள் . 23 வயதே எட்டிப் பிடிக்கும் சண்டிறினுக்கு இயற்கை அளவுக்கு அதிகமான அழகை அள்ளிச் சொரிந்து இருந்தது . அவளது நீலநிறக் கண்கள் எப்பொழுதும் படபடத்துக் கதைபேசியபடியே இருக்கும் .

யுனியை அடைந்த விசாகன் அங்கு ஆதியுடன் சண்டிறனைக் கண்டான் . அவன் கண்களால் அவனை நம்ப முடியவில்லை . சண்டிறனது இயல்பான பேச்சும் அழகும் அவனை சுண்டியிழுத்தன . ஆதியின் பரஸ்பர அறிமுகத்திற்குப் பிறகு மூவரும் மனந்திறந்து கதைத்தனர் . இறுதியில் சண்டிறின் தனது மேற்படிப்புக்காக இந்தக்கலியாணம் மூலம் 20 000 பிராங்குகளை , விசானுக்கு நிரந்தரவதிவிட உரிமை கிடைக்கும்பொழுது எதிர்பார்பதாகச் சொன்னாள் . அவனும் அதற்குச் சம்மதம் கொடுக்கவே ஒரு கிழமை கழித்து கோட்டில் கலியாணத்திற்கு ஆதி ஏற்பாடு செய்து விட்டான். கிராமசபையில் ஆதியின் நண்பர்கள் முன்னிலையில் விசாகன் சண்டிறின் இணைந்து வாழும் ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டு அத்தாட்சிப்பத்திரங்களையும் கொடுத்தார் . பின்பு சண்டிறினும் அவனும் அவரவர் பாதையில் போய்க்கொண்டிருந்தனர் . விசாகனும் தனது வழக்கை மறுபரிசீலனை செய்யக்கோரி புதிய ஆவணங்களுடன் சேர்த்து அனுப்பிவிட்டு காத்திருந்தான் . அடுத்தடுத்து விசாரணைகள் இருவரும் கணவன் மனைவி போலவே போய் பதிலளித்துவிட்டு வருவார்கள்.

நாட்கள் மாதங்களை கடந்தது அது கோடைகாலமாகையால் எங்கும் வசந்தமாகவே இருந்தது . விசாகனது வாழ்க்கையிலும் வசந்தத்திற்கான பூக்கள் மொட்விழ்க்கத் தொடங்கின . , ஒரு வருடத்தையும் தாண்டிய நாள் ஒன்றில் விசாகனையும் சண்டிரினையும் அழைத்து விசாரணைகளின் முடிவில் உள்துறை அமைச்சு விசாகன் சண்டிறின் தம்பதிகளுடைய கோரிக்கையை பரிசீலித்து விசாகனை பிரான்ஸ்சில் இருப்பதற்கு அங்கீகரித்து கடிதம் அனுப்பியிருந்தது . அவன் மகிழ்சியின் உச்சாணிக்கொம்பிற்கே போயிருந்தான் . ஒரு நாள் மாலை ஆதி இந்த சந்தோசத்தைக் கொண்டாட விசாகனை சண்டிறினது அறைக்கு அழைத்திருந்தான் . விசாகன் அங்கு சென்றிருந்தபொழுது ஆதியும் வந்திருந்தான் . மேசையில் போர்தோ அதிஉயர் சிவப்பு வைன் போத்தல்கள் இரண்டு கம்பீரமாக வீற்றிருந்தன . மூவரும் பலவிடையங்களையும் கலகலப்புடன் வைனை அருந்தியவாறே கதைத்துக் கொண்டிருந்தனர் . ஏற்கனவே தான் சண்டிறினுக்கு கொடுத்திருந்த வாக்குறுதியின்படி தான் சீட்டு போட்டு சேர்த்து கொண்டுவந்திருந்த இருபதினாயிரம் பிராங்குகளை ஒரு என்வலப்போடு பத்திரமாக இருக்கிறதா என பொக்கற்றில் தொட்டுப்பார்த்துச் சரிசெய்து கொண்டான் . விருந்தின் இடையில் ஆதிக்குவந்த அவசர தொலைபேசி அழைப்பால் , ஆதி இருவரிடமும் மன்னிப்புக் கேட்டுவிட்டு அந்த இடத்தை விட்டுப் போய்விட்டான் . வைனை துளித்துளியாய் இருவருமே சுவைக்கத் தொடங்கினார்கள் .

இரவு பத்து மணியைத் தாண்டியவேளையில் வைன் இருவருக்குமே உடலில் சூட்டை ஏற்றியிருந்தது . சண்டிறனது கண்களும் கன்னங்களும் வைன் நிறத்திற்கே மாறியிருந்தன . மெதுவாக போய்க்கொண்டிருந்த பாடலின் சத்தத்தை அதிகரித்தவள் . கேய்......... உனக்கு எந்தரக நடனம் தெரியும் ? என்றாள். நடனமா ? அதேல்லாம் எனக்குத் தெரியாது என்று நெளிந்தான். உனக்கு சம்பா நடனம் தெரியுமா?? சம்பாவா அப்படியொரு அரிசி இருக்கு அது மட்டும்தான் எனக்கு தெரியும் என்றான். சரி வா உனக்கு கற்றுக்கொடுக்கிறேன் என்று கையை நீட்டினாள். எழுந்து வந்த விசாகனின் வலக்கையை தனது இடையில் பொருத்தியவள் இடக்கையை தனது இடக்கையால் இழுத்து நிமித்தினாள் . ஒன்று இரண்டு சொன்னவள் கால்களை இப்படி ஒரு அடி முன்னிற்கு பின்றிற்கு என்று மெதுவாக நடனத்தை தொடங்கியவர்கள் அவர்களிற்கிடையிலான இடைவெளி குறைந்து மது போதையும் ஏற ஒருகட்டத்தில் விசாகன் நிதானமிழந்து சண்டிறினை நெருங்கி அவளது உதட்டில் தனது உதட்டை பதித்துவிட . சண்டிறினும் எதுவித எதிர்ப்பையும் காட்டவில்லை .

அவன் அதிகாலை கண்ணை விழித்து பார்த்தான் . போர்வைக்குள் அவனை அணைத்தபடி படுத்திருவளின் கைகளை மெதுவாக விடுவித்து எழுந்தவன் ஆடைகளை அணிந்து கொண்டு பொக்கற்றை தடவிப்பார்த்தான் .அவன் அவளிற்காக கொடுக்க கொண்டுவந்த பணம் பத்திரமாக இருந்தது. அதனை எடுத்து அங்கு மேசையில் வைக்கப்போனவன் சே...கஸ்ரப்பட்டு வேலைசெய்து சீட்டு போட்டு சேத்த காசு என்று நினைத்தவன் மீண்டும் சட்டைப்பையில் வைத்துவிட்டு மெதுவாக சண்டிரினை எட்டிப்பார்த்தான் அவள் அசையவில்லை. தனது விசாவும் சரியாக இருக்கிறதா என்று சட்டைப்பையில் சரிபார்த்தவன் அங்கிருந்து வெளியேறி வீதியில் இறங்கி நடக்கத் தொடங்கியிருந்தான்.

கோமகன்

Post a Comment

Popular posts from this blog

"சமூகம் எனக்கு என்ன தந்தது என்பதை விட நான் என்ன சமூகத்திற்கு கொடுத்தேன் என்பதை சிந்திக்கவே நான் விரும்புகின்றேன் ". புலோலியூரான் - நேர்காணல்.

ஈழத்தின் வடமாராட்சி பகுதியான தம்பசிட்டியில் பிறந்து ஜெர்மனி டுசில்டோர்ஃப்,  (Düsseldorf) நகரில் வாழ்ந்து வரும் டேவிட் யோகேசன் புலம் பெயர் இலக்கியப்பரப்பில் "புலோலியூரான்" என்ற புனை பெயரில் அறிமுகமானவர். இவருடைய ஆக்கங்கள் இதுவரை இலக்கியப் பரப்பில் ஆவணப்படுத்தாவிட்டாலும், ஓர் சிறந்த அறிவியல் சிந்தனையாளராகவும் , கணணியியல், பொருளாதாரம், திட்டமிடல், நிதி துறை சார் வல்லுனராகவும் ,அரசியல் செயற்பாட்டாளராகவும்  ,பயிற்சி விமான ஓட்டியாகவும் , ஜேர்மன் அரசினது ஆரம்பகால கணணி மென்பொருள்துறை ஆலோசகராகவும் ஆசிய, வளைகுடா மற்றும் ஆபிரிக்க தேசங்களில் பொருளாதாரம், திட்டமிடல், நிதி ஆலோசகராக என்று பன்முகப்படுத்தப்பட்ட இளைய தலைமுறையை சேர்ந்த புலோலியூரானை வாசகர்களுக்காக பல கட்ட மின்னஞ்சல் பரிவர்த்தனைகள் மூலம் நான் கண்ட நேர்காணல் இது .............
கோமகன்














000000000000000000000000000000000000
உங்களை நான் எவ்வாறு தெரிந்து கொள்ள முடியும்?
" மன்னிக்கவும், நீங்கள் யார் என சொல்லுங்கள்?"!! இலங்கையில் இருந்து ஜேர்மன் வரை நான் அடிக்கடி எதிர்கொண்ட கேள்விகளில் ஒன்று இது. என் வாழ்க்கையில் நான் எதிர்கொண்ட எனக…

"ஆண்கள் உடல்அரசியலைப் பேசலாம் என்றால்,பெண்கள் ஏன் உடலரசியலைப் பாடக்கூடாது"?-நேர்காணல் புஷ்பராணி சிதம்பரி.

ஈழத்தின் வடபுலத்தில்  மயிலிட்டிக் கிராமத்தைப் பிறப்பிடமாகக் கொண்டு தற்பொழுது பிரான்ஸில் வசித்து வரும்  புஷ்பராணி, தமிழ் ஈழ விடுதலைப் போராட்டத்தின் ஆரம்பகால  அமைப்புகளான தமிழ் இளைஞர் பேரவையிலும்,அதன் பின்னர் தமிழ் ஈழ விடுதலை இயக்கத்திலும் (TLO) இயங்கிய பெண்போராளி ஆவார். அத்துடன் இவர் தமிழ் இளைஞர் பேரவையின் மகளிர் பிரிவுக்கு  அமைப்பாளராக இருந்திருக்கின்றார். ஆயுதம் தாங்கிய தமிழ் ஈழத்தேசியவிடுதலைப்  போராட்ட வரலாறில் முதன் முதலாகச்  சிறை சென்ற இரு பெண்போராளிகளில் ஒருவராக எம்மிடையே அடையாளப்படுத்துள்ளார். இவர் பல்வேறு தளங்களில் இருந்தவர்களுடனும், அன்றிருந்த தமிழ் ஈழத்தேசிய விடுதலைப்போராட்ட  இயக்கங்களின் தலைமைப் பொறுப்புகளில் இருந்தவர்களுடனும், அவர்கள் அந்தப் பொறுப்புகளுக்கு வருவதற்கு முன்பாகவே அவர்களுடன் ஒன்றிணைந்து  தமிழீழ விடுதலைப்போராட்டத்தில் ஓர் சக போராளியாக இருந்திருக்கின்றார். இந்த விடுதலைப்போராட்டத்தில்  பலவிதமான சித்திரவதைகளையும் சாதியரீதியாக  ஒடுக்குமுறையையும் சந்தித்தவர் புஷ்பராணி சிதம்பரி. அன்றைய காலகட்டத்தில் இருந்த சாத்வீகப்  போராட்டத்தில் நம்பிக்கை இழந்த இளைய தலைமுறையினருடன் …

"கலை உண்மையைப் பேசவேண்டும் ; கலைஞனும் உண்மையின் பக்கத்திலேயே நிற்க வேண்டும்" - நேர்காணல் யேசுராசா.

அ.யேசுராசா  தாயகத்தின்  குறிப்பிடத்தக்க கவிஞர், சிறுகதையாசிரியர், விமர்சகர், இதழாசிரியர் மற்றும் பதிப்பாளர் என்று பன்முக ஆளுமை  படைப்பாளி . 1968 முதல் கவிதைகள், சிறுகதைகள், மொழிபெயர்ப்பு, பத்தி எழுத்துக்கள், விமர்சனம் போன்ற பல தளங்களில் தீவிரமாக இயங்கிவரும் அ .யேசுராசா கலை, இலக்கியங்கள் அனுபவ வெளிப்பாடாய் அமையவேண்டுமென்பதிலும், கலை இலக்கிய உலகில் அறம்சார்ந்த நிலைப்பாடு பேணப்பட வேண்டுமென்பதிலும் உறுதிகொண்டதோர் இலக்கியவாதி . அத்துடன் நின்றுவிடாது யாழ். திரைப்பட வட்டம், யாழ். பல்கலைக்கழக புறநிலைப் படிப்புகள் அலகின் திரைப்பட வட்டம் என்பவற்றில் தீவிரச் செயற்பாட்டாளராக இருந்திருக்கின்றார் .
பதினொரு ஈழத்துக் கவிஞர்கள், மரணத்துள் வாழ்வோம், தேடலும் படைப்புலகமும் ஆகிய நூல்களின் தொகுப்பாளர்களில் ஒருவராகவும் . காலம் எழுதிய வரிகள் கவிதைத் தொகுதியின் தொகுப்பாளராகவும் . அலை சிற்றேட்டில் முதலில் ஆசிரியர் குழுவிலும் - நிர்வாக ஆசிரியராகவும் பின்னர் 25ஆவது இதழிலிருந்து ஆசிரியராகவும் இருந்த அ .ஜேசுராசா , இளைய தலைமுறையினரின் வளர்ச்சியை இலக்காகக் கொண்டு கவிதை, தெரிதல் ஆகிய இதழ்களை வெளியிட்டு அவற்றின் ஆசிரிய…