Skip to main content

குரலற்றவரின் குரல் - வாசகரின் குரல்.


இன்றைய நாள் மிக அற்புதமானது.கோமகன் முதலாவதாக தொலைபேசியூடாக நூல் வெளியீட்டுக்கு அழைத்த போது வகுப்புகள் இருந்த காரணத்தால் போவதா இல்லையா என்ற குழப்பத்தில் இருந்தேன்.ஆனால் அவர் மீண்டுமொரு முறை அழைத்ததும் கட்டாயம் சென்று விடுவது என முடிவு செய்தேன்.


எண்ணிக்கையில் குறைந்திருந்தாலும் அறிவும்,பண்பாடும் நிரம்பி வழியும் மனிதர்களிடையே நான் அமர்ந்த முதலாவது நூல் வெளியீட்டு விழா. கோ மகனின் அன்புடன் துவக்கப்பட்டது.விழாவை பூரணப்படுத்தாமல் நோன்பு திறக்க வேண்டி இருந்ததால் இடையில் வந்தது மிக வருத்தமடையச் செய்தது.



என்றாலும் நீண்ட நாட்களுக்கு பிறகு என்னைக் கவர்ந்த முறையில் பேசினார் அந்த மனிதர்.அவர் யார்,இலக்கியத்தில் அவர் பங்கு என்பதை இன்னும் அறியவில்லை.ஆனால் பெயரை மாத்திரம் பாய்வா என அறிந்து கொண்டேன்.இலக்கியத்தில் அடுத்த படைப்பிற்கான இடைவெளி எடுக்கும்போது படைப்பாளியின் சரக்கு தீர்ந்து விடுவதாக நினைப்பவர்கள் பற்றிய அவர் கூற்றும், மூத்த இலக்கியவாதிகள் பலர் புதியவர்களுக்கு வழிவிட்டு தங்கள் மகுடங்களை இறக்கி வைக்கும் மனநிலைக்கு பெரும்பாலும் வரவில்லை எனவும் குறிப்பிட்டார்...



அதே போல நவீன மேற்கத்திய இலக்கியபாணியுடன்,தமிழ் இலக்கியத்தை கலந்ததான புதிய படைப்புகள் பற்றி எழுத்தாளர்கள் பெரும்பாலும் யோசிக்க மறுக்கிறார்கள் எனவும் குறிப்பிட்டார்.அவரின் குரல் வளத்தில் கொஞ்சம் லயித்துப் போயிருந்தேன் என்றும் சொல்லலாம்.கோ மகன் பதில் சொல்ல வேண்டுமென குரலற்றவர்களின் குரலில் இருந்து தலித்தியம் மற்றும் இலக்கிய சர்ச்சைகள் சார்பாக அவர் வைத்த சுவாரசியமான இரண்டு கேள்விகளுக்கும் கோ மகன் என்ன பதிலளித்தார் என்று அறியும் ஆர்வமும் எனக்கிருக்கிறது.



எது எவ்வாறு கோ மகனை சந்தித்தது பெரும் மகிழ்ச்சி.அவருக்கு எனது அரிந்த ஆப்பிளை அளித்ததும் பெரு மகிழ்ச்சி.



Naseeha Mohaideen 



0000000000000000000000000000000000



தோழர் கோமகனின்,



குரலற்றவரின் குரல் - நேர்காணல் :



எனது வாசிப்புக் குறிப்பு.

₹₹₹₹₹₹₹₹₹₹₹₹₹₹₹₹₹₹₹₹₹


மேற்படி தொகுப்பினை இன்று காலை முதல் வாசிக்கத் தொடங்கி அதனை முழுவதுமாக சுமார் ஆறு மணிநேரத்துள் வாசித்து முடித்திருந்தேன்.



பின்வருவோர்களது நேர்காணல் தொகுப்பாக 322 பக்கங்களை அது கொண்டிருந்தமை குறிப்பிடத்தக்கது.



யோ. கர்ணன் - பொ. கருணாகரமூர்த்தி - அ.யோசுராசா - லெ. முருகபூபதி - கருணாகரன் - புஷ்பராணி சிதம்பரி - சோ. பத்மநாதன் - புலோலியூரான் - ஆர்.எம்.தீரன் நௌஷாத். - இளவாலை விஜயேந்திரன் - கேசாயினி எட்மன்ட் - நிவேதா உதயராஜன் - க. சட்டநாதன் - சோலைக்கிளி.



தோழர் கோமகன் அவர்களால் நேர்காணப்பட்டவர்களை நோக்கி முன்வைக்கப்பட்ட பல்வேறு விதமான கேள்விகளுக்கு விடையளிக்கப் பட்டவர்களுல் கவிஞர் சோலைக்கிளியைத் தவிர ஏனைவர்களால் மிகவும் பொறுப்புணர்ச்சியுடனும், மிகுந்த எதிர்பார்ப்புகளுக்கு மத்தியிலும், காத்திரமாகவும், ஏனைய எழுத்தாளர்களுக்கு ஒரு ஊக்கியாகவும், ஆரோக்கியம் பொதிந்தவண்ணமும், மனவிருப்புடன் பதில்கள் வழங்கப்பட்டிருந்தமை சிறப்பாக இருந்தன.



ஆனால் சோலைக்கிளி மட்டும் மிகவும் சொதப்பலாகவும், நக்கல்,நையாண்டித்தனம் மிக்கதாகவும், கேட்கப்பட்ட கேள்விகளுக்கு வெளியே நின்று ஒரு உப்புச்சப்பற்ற பதில்களையே மனமின்றி வழங்கியிருப்பது இப்பெறுமதியான நேர்காணல் தொகுதிக்கு வலுச்சேர்க்கவில்லை என்பது எனது மனக்கருத்தும், ஆதங்கமுமாகும் என்பது இத்தொகுதியை நான் முழுமையாக ஆள ஊடுருவி வாசிக்கும் போது புலனாகியது.



ஒரு விடயத்தைப்பற்றி நேர்காண்பவர் கேட்டால் அதற்கு தன்பக்கமுள்ள பொருத்தமான பதிலைத்தான் கூறவேண்டுமே தவிர, அவரது கேள்வியைத் திரும்பத் திரும்பச் சொல்லக்கூடாது. அப்படிச் சொல்வாராயின் அவருக்கும் நேர்காணலுக்கும் ஏழாம் பொருத்தமென்றே பொருள்படும்.



கோமகன் அவர்கள் சோலைக்கிளியிடம் உங்களைப்பற்றி சொல்லுங்கள் எனக்கூறவே, அதற்கு சோலைக்கிளி அவர்கள் "அல்லாமத்துக்" கதை சொல்கிறார்.

அவரை பல ஆண்கள் "குமர்" என எண்ணி இன்றைவரைக்கும் காதலிப்பதாகவும், கைப்பிடிக்க வருமாறு கேட்பதாகவும் கதையளக்கிறார்.


அது மட்டுமன்றி 

கோமகனின் இப்படியான ஒருகேள்விக்கு,


• உங்கள் கவிதைகள் எதைத்தான் சனங்களுக்கு சொல்ல முயலுகின்றன ?

இதற்கு கவிஞர் சோலைக்கிளியின் பதில் பின்வருமாறு உள்ளது.
" நம்பமாட்டீர்கள் ,எதையுமே இல்லை. "
என்றும்,,


கோமகனின் மற்றுமொரு கேள்வியான,



•• ஒரு கவிதையானது உங்களுக்குள் எப்படியாகப் பிறக்கின்றது ? என்பதற்கு கவிஞர் சோலைக்கிளியின் பதில்: 

" கேட்கக் கூடாத விடயத்தையெல்லாம் கேட்கிறீர்கள்" என்று பதிலிறுக்கிறார். இப்படியாகவே இவரது எல்லாப் பதில்களும் அமைந்துள்ளன. இனி, இந்த நேர்காணல் தொகுதியை தோழர் கோமகன் அவர்கள் மீள் பதிப்புச் செய்யும் எண்ணம் அல்லது நோக்கம் இருந்தால் இதுபோன்றவர்களின் நேர்காணலைத் தவிர்த்துக் கொள்வது இத்தொகுதிக்கு மேலும் வலுச்சேர்க்கும் என நம்புகிறேன்.


நன்றி.



Mohamed Naleer
Post a Comment

Popular posts from this blog

"சமூகம் எனக்கு என்ன தந்தது என்பதை விட நான் என்ன சமூகத்திற்கு கொடுத்தேன் என்பதை சிந்திக்கவே நான் விரும்புகின்றேன் ". புலோலியூரான் - நேர்காணல்.

ஈழத்தின் வடமாராட்சி பகுதியான தம்பசிட்டியில் பிறந்து ஜெர்மனி டுசில்டோர்ஃப்,  (Düsseldorf) நகரில் வாழ்ந்து வரும் டேவிட் யோகேசன் புலம் பெயர் இலக்கியப்பரப்பில் "புலோலியூரான்" என்ற புனை பெயரில் அறிமுகமானவர். இவருடைய ஆக்கங்கள் இதுவரை இலக்கியப் பரப்பில் ஆவணப்படுத்தாவிட்டாலும், ஓர் சிறந்த அறிவியல் சிந்தனையாளராகவும் , கணணியியல், பொருளாதாரம், திட்டமிடல், நிதி துறை சார் வல்லுனராகவும் ,அரசியல் செயற்பாட்டாளராகவும்  ,பயிற்சி விமான ஓட்டியாகவும் , ஜேர்மன் அரசினது ஆரம்பகால கணணி மென்பொருள்துறை ஆலோசகராகவும் ஆசிய, வளைகுடா மற்றும் ஆபிரிக்க தேசங்களில் பொருளாதாரம், திட்டமிடல், நிதி ஆலோசகராக என்று பன்முகப்படுத்தப்பட்ட இளைய தலைமுறையை சேர்ந்த புலோலியூரானை வாசகர்களுக்காக பல கட்ட மின்னஞ்சல் பரிவர்த்தனைகள் மூலம் நான் கண்ட நேர்காணல் இது .............
கோமகன்














000000000000000000000000000000000000
உங்களை நான் எவ்வாறு தெரிந்து கொள்ள முடியும்?
" மன்னிக்கவும், நீங்கள் யார் என சொல்லுங்கள்?"!! இலங்கையில் இருந்து ஜேர்மன் வரை நான் அடிக்கடி எதிர்கொண்ட கேள்விகளில் ஒன்று இது. என் வாழ்க்கையில் நான் எதிர்கொண்ட எனக…

"ஆண்கள் உடல்அரசியலைப் பேசலாம் என்றால்,பெண்கள் ஏன் உடலரசியலைப் பாடக்கூடாது"?-நேர்காணல் புஷ்பராணி சிதம்பரி.

ஈழத்தின் வடபுலத்தில்  மயிலிட்டிக் கிராமத்தைப் பிறப்பிடமாகக் கொண்டு தற்பொழுது பிரான்ஸில் வசித்து வரும்  புஷ்பராணி, தமிழ் ஈழ விடுதலைப் போராட்டத்தின் ஆரம்பகால  அமைப்புகளான தமிழ் இளைஞர் பேரவையிலும்,அதன் பின்னர் தமிழ் ஈழ விடுதலை இயக்கத்திலும் (TLO) இயங்கிய பெண்போராளி ஆவார். அத்துடன் இவர் தமிழ் இளைஞர் பேரவையின் மகளிர் பிரிவுக்கு  அமைப்பாளராக இருந்திருக்கின்றார். ஆயுதம் தாங்கிய தமிழ் ஈழத்தேசியவிடுதலைப்  போராட்ட வரலாறில் முதன் முதலாகச்  சிறை சென்ற இரு பெண்போராளிகளில் ஒருவராக எம்மிடையே அடையாளப்படுத்துள்ளார். இவர் பல்வேறு தளங்களில் இருந்தவர்களுடனும், அன்றிருந்த தமிழ் ஈழத்தேசிய விடுதலைப்போராட்ட  இயக்கங்களின் தலைமைப் பொறுப்புகளில் இருந்தவர்களுடனும், அவர்கள் அந்தப் பொறுப்புகளுக்கு வருவதற்கு முன்பாகவே அவர்களுடன் ஒன்றிணைந்து  தமிழீழ விடுதலைப்போராட்டத்தில் ஓர் சக போராளியாக இருந்திருக்கின்றார். இந்த விடுதலைப்போராட்டத்தில்  பலவிதமான சித்திரவதைகளையும் சாதியரீதியாக  ஒடுக்குமுறையையும் சந்தித்தவர் புஷ்பராணி சிதம்பரி. அன்றைய காலகட்டத்தில் இருந்த சாத்வீகப்  போராட்டத்தில் நம்பிக்கை இழந்த இளைய தலைமுறையினருடன் …

"கலை உண்மையைப் பேசவேண்டும் ; கலைஞனும் உண்மையின் பக்கத்திலேயே நிற்க வேண்டும்" - நேர்காணல் யேசுராசா.

அ.யேசுராசா  தாயகத்தின்  குறிப்பிடத்தக்க கவிஞர், சிறுகதையாசிரியர், விமர்சகர், இதழாசிரியர் மற்றும் பதிப்பாளர் என்று பன்முக ஆளுமை  படைப்பாளி . 1968 முதல் கவிதைகள், சிறுகதைகள், மொழிபெயர்ப்பு, பத்தி எழுத்துக்கள், விமர்சனம் போன்ற பல தளங்களில் தீவிரமாக இயங்கிவரும் அ .யேசுராசா கலை, இலக்கியங்கள் அனுபவ வெளிப்பாடாய் அமையவேண்டுமென்பதிலும், கலை இலக்கிய உலகில் அறம்சார்ந்த நிலைப்பாடு பேணப்பட வேண்டுமென்பதிலும் உறுதிகொண்டதோர் இலக்கியவாதி . அத்துடன் நின்றுவிடாது யாழ். திரைப்பட வட்டம், யாழ். பல்கலைக்கழக புறநிலைப் படிப்புகள் அலகின் திரைப்பட வட்டம் என்பவற்றில் தீவிரச் செயற்பாட்டாளராக இருந்திருக்கின்றார் .
பதினொரு ஈழத்துக் கவிஞர்கள், மரணத்துள் வாழ்வோம், தேடலும் படைப்புலகமும் ஆகிய நூல்களின் தொகுப்பாளர்களில் ஒருவராகவும் . காலம் எழுதிய வரிகள் கவிதைத் தொகுதியின் தொகுப்பாளராகவும் . அலை சிற்றேட்டில் முதலில் ஆசிரியர் குழுவிலும் - நிர்வாக ஆசிரியராகவும் பின்னர் 25ஆவது இதழிலிருந்து ஆசிரியராகவும் இருந்த அ .ஜேசுராசா , இளைய தலைமுறையினரின் வளர்ச்சியை இலக்காகக் கொண்டு கவிதை, தெரிதல் ஆகிய இதழ்களை வெளியிட்டு அவற்றின் ஆசிரிய…