Skip to main content

சமகாலத்து ஜீவநதி பற்றிய எனது பார்வை - விமர்சனம்





நான் இங்கு வெளிக்கிடுவதற்கு இரண்டு நாட்கள் முதலே பரணியுடன் நேரடியாக கதைக்கும் சந்தர்ப்பம் கிடைத்தது. எனக்கு நேரம் இல்லாத காரணத்தால் அதில் விடுபட்ட கருத்துக்களையும் சேர்த்து இன்னும் சிறிது விரிவாக்கலாம் என எண்ணுகின்றேன். ஜீவநதி தொடர்ச்சியாக வெளியாக வேண்டுமானால் அடிப்படையில் சில மாற்றங்களை செய்வது அத்தியாவசியமாகின்றது.

01 மாதாந்த சஞ்சிகை என்ற நிலையில் இருந்து விலகி காலாண்டு சஞ்சிகை அல்லது இரண்டு மாதங்களுக்கு ஒரு முறை சஞ்சிகையாக அச்சுப்பதிப்பில் வெளியாக வேண்டும். அப்பொழுது போதிய கால அவகாசம் இருப்பதால் சஞ்சிகையின் தரத்தை உயர்த்த முடியும். அத்துடன் நிர்வாக செலவுகளையும் கட்டுக்குள் கொண்டு வர முடியும்.

02 எழுத்தாளர்கள் என்பது தனிய தாயகத்தில் மட்டும் இருப்பதில்லை. புலம்பெயர்ந்த நாடுகள் மற்றும் தமிழகத்தை உள்ளடக்கியுள்ளதே எழுத்தாளர் வட்டம் . ஜீவநதியில் இதுவரை தமிழகத்து எழுத்தாளர்களது ஆக்கங்களை நான் பார்க்கவில்லை. எழுதுபவர்கள் துடக்குப் பார்க்கின்றார்கள் என்று சொல்வதை விடுத்து ஜீவநதியும் துடக்கு பார்க்கும் நிலையில் மாற்றங்களை கொண்டு வரவேண்டும்.

03 சந்தைப்படுத்தல் விடயத்தில் எனக்குத் தெரிந்து தாயகத்தில் கிழக்கு, மலையகத்தில், மந்தமான நிலையே இருக்கின்றது. அத்துடன் தமிழகத்திலும் இந்த சஞ்சிகை கிடைக்க செய்ய வேண்டும்.

04 மேற்சொன்ன பரிந்துரைகள் நிறைவேற வேண்டுமானால் தொடர்பாடல் முக்கிய இடத்தை வகிக்கின்றது. அதற்கு இப்பொழுது இருக்கின்ற "மாதமொருமுறை பிரசுரம்" நிலையில் மாற்றங்களை கொண்டுவரும் பொழுது தொடர்பாடலுக்கு நேரம் கிடைக்கும் அத்துடன் யாழ்ப்பாணத்தில் நிகழ்கின்ற இலக்கியம் சார்ந்த நிகழ்வுகளுக்கு பரணி விருப்பமோ விருப்பமில்லையோ கட்டாயம் பிரசன்னம் ஆகவேண்டும். நிகழ்வுகளிலேயே ஜீவநதியை ஒழுங்கு செய்பவர்களிடம் கதைத்து சந்தைப்படுத்தலாம். இங்கு நாங்கள் அப்படியொரு முறையை செய்து வருகின்றோம்.

எனவே பிரசுர மாற்றம், ஆக்கங்களில் மாற்றம், சந்தைப்படுத்தல், தொடர்பாடல் போன்ற விடயங்களில் பரணி கைவைத்தால் வெற்றி நிச்சயம். இவைகள் எனது பரிந்துரைகள் மட்டுமே. கலாநிதி ஐயாவும் பரணியும் மனம் வைத்தால் ஜீவநதியை மேலும் ஓடச்செய்யலாம்.நன்றி .

கோமகன் 


Post a Comment

Popular posts from this blog

"சமூகம் எனக்கு என்ன தந்தது என்பதை விட நான் என்ன சமூகத்திற்கு கொடுத்தேன் என்பதை சிந்திக்கவே நான் விரும்புகின்றேன் ". புலோலியூரான் - நேர்காணல்.

ஈழத்தின் வடமாராட்சி பகுதியான தம்பசிட்டியில் பிறந்து ஜெர்மனி டுசில்டோர்ஃப்,  (Düsseldorf) நகரில் வாழ்ந்து வரும் டேவிட் யோகேசன் புலம் பெயர் இலக்கியப்பரப்பில் "புலோலியூரான்" என்ற புனை பெயரில் அறிமுகமானவர். இவருடைய ஆக்கங்கள் இதுவரை இலக்கியப் பரப்பில் ஆவணப்படுத்தாவிட்டாலும், ஓர் சிறந்த அறிவியல் சிந்தனையாளராகவும் , கணணியியல், பொருளாதாரம், திட்டமிடல், நிதி துறை சார் வல்லுனராகவும் ,அரசியல் செயற்பாட்டாளராகவும்  ,பயிற்சி விமான ஓட்டியாகவும் , ஜேர்மன் அரசினது ஆரம்பகால கணணி மென்பொருள்துறை ஆலோசகராகவும் ஆசிய, வளைகுடா மற்றும் ஆபிரிக்க தேசங்களில் பொருளாதாரம், திட்டமிடல், நிதி ஆலோசகராக என்று பன்முகப்படுத்தப்பட்ட இளைய தலைமுறையை சேர்ந்த புலோலியூரானை வாசகர்களுக்காக பல கட்ட மின்னஞ்சல் பரிவர்த்தனைகள் மூலம் நான் கண்ட நேர்காணல் இது .............
கோமகன்

00000000000000000000000



உங்களை நான் எவ்வாறு தெரிந்து கொள்ள முடியும்?
" மன்னிக்கவும், நீங்கள் யார் என சொல்லுங்கள்?"!! இலங்கையில் இருந்து ஜேர்மன் வரை நான் அடிக்கடி எதிர்கொண்ட கேள்விகளில் ஒன்று இது. என் வாழ்க்கையில் நான் எதிர்கொண்ட எனக்கான அடையாளத்…

"ஆண்கள் உடல்அரசியலைப் பேசலாம் என்றால்,பெண்கள் ஏன் உடலரசியலைப் பாடக்கூடாது"?-நேர்காணல் புஷ்பராணி சிதம்பரி.

ஈழத்தின் வடபுலத்தில்  மயிலிட்டிக் கிராமத்தைப் பிறப்பிடமாகக் கொண்டு தற்பொழுது பிரான்ஸில் வசித்து வரும்  புஷ்பராணி, தமிழ் ஈழ விடுதலைப் போராட்டத்தின் ஆரம்பகால  அமைப்புகளான தமிழ் இளைஞர் பேரவையிலும்,அதன் பின்னர் தமிழ் ஈழ விடுதலை இயக்கத்திலும் (TLO) இயங்கிய பெண்போராளி ஆவார். அத்துடன் இவர் தமிழ் இளைஞர் பேரவையின் மகளிர் பிரிவுக்கு  அமைப்பாளராக இருந்திருக்கின்றார். ஆயுதம் தாங்கிய தமிழ் ஈழத்தேசியவிடுதலைப்  போராட்ட வரலாறில் முதன் முதலாகச்  சிறை சென்ற இரு பெண்போராளிகளில் ஒருவராக எம்மிடையே அடையாளப்படுத்துள்ளார். இவர் பல்வேறு தளங்களில் இருந்தவர்களுடனும், அன்றிருந்த தமிழ் ஈழத்தேசிய விடுதலைப்போராட்ட  இயக்கங்களின் தலைமைப் பொறுப்புகளில் இருந்தவர்களுடனும், அவர்கள் அந்தப் பொறுப்புகளுக்கு வருவதற்கு முன்பாகவே அவர்களுடன் ஒன்றிணைந்து  தமிழீழ விடுதலைப்போராட்டத்தில் ஓர் சக போராளியாக இருந்திருக்கின்றார். இந்த விடுதலைப்போராட்டத்தில்  பலவிதமான சித்திரவதைகளையும் சாதியரீதியாக  ஒடுக்குமுறையையும் சந்தித்தவர் புஷ்பராணி சிதம்பரி. அன்றைய காலகட்டத்தில் இருந்த சாத்வீகப்  போராட்டத்தில் நம்பிக்கை இழந்த இளைய தலைமுறையினருடன் …

"கலை உண்மையைப் பேசவேண்டும் ; கலைஞனும் உண்மையின் பக்கத்திலேயே நிற்க வேண்டும்" - நேர்காணல் யேசுராசா.

அ.யேசுராசா தாயகத்தின் குறிப்பிடத்தக்க கவிஞர், சிறுகதையாசிரியர், விமர்சகர், இதழாசிரியர் மற்றும் பதிப்பாளர் என்று பன்முக ஆளுமை படைப்பாளி . 1968 முதல் கவிதைகள், சிறுகதைகள், மொழிபெயர்ப்பு, பத்தி எழுத்துக்கள், விமர்சனம் போன்ற பல தளங்களில் தீவிரமாக இயங்கிவரும் அ .யேசுராசா கலை, இலக்கியங்கள் அனுபவ வெளிப்பாடாய் அமையவேண்டுமென்பதிலும், கலை இலக்கிய உலகில் அறம்சார்ந்த நிலைப்பாடு பேணப்பட வேண்டுமென்பதிலும் உறுதிகொண்டதோர் இலக்கியவாதி . அத்துடன் நின்றுவிடாது யாழ். திரைப்பட வட்டம், யாழ். பல்கலைக்கழக புறநிலைப் படிப்புகள் அலகின் திரைப்பட வட்டம் என்பவற்றில் தீவிரச் செயற்பாட்டாளராக இருந்திருக்கின்றார் .
பதினொரு ஈழத்துக் கவிஞர்கள், மரணத்துள் வாழ்வோம், தேடலும் படைப்புலகமும் ஆகிய நூல்களின் தொகுப்பாளர்களில் ஒருவராகவும் . காலம் எழுதிய வரிகள் கவிதைத் தொகுதியின் தொகுப்பாளராகவும் . அலை சிற்றேட்டில் முதலில் ஆசிரியர் குழுவிலும் - நிர்வாக ஆசிரியராகவும் பின்னர் 25ஆவது இதழிலிருந்து ஆசிரியராகவும் இருந்த அ .ஜேசுராசா , இளைய தலைமுறையினரின் வளர்ச்சியை இலக்காகக் கொண்டு கவிதை, தெரிதல் ஆகிய இதழ்களை வெளியிட்டு அவற்றின் ஆசிரிய…